มาซาโยชิ ซัน CEO บริษัท Softbank กล่าวว่าปัญญาประดิษฐ์ AI จะมีไอคิว 10,000 ภายใน 30 ปีนับจากนี้

มาซาโยชิ ซัน CEO บริษัท Softbank กล่าวในงานประชุม Future Investment Initiative ว่าภายใน 30 ปีนับจากนี้ระบบปัญญาประดิษฐ์ AI จะมีความฉลาดไอคิวมากถึง 10,000 และมนุษย์ที่จัดอยู่ในกลุ่มอัจฉริยะมีไอคิวอยู่ระหว่าง 130-200 โดยจะเกิดภาวะที่เรียกว่า (Singularity) หรือจุดที่ระบบปัญญาประดิษฐ์ AI มีความสามารถมากกว่าสมองของมนุษย์ นอกจาก CEO ของบริษัท SoftBank แล้วในงาน Future Investment Initiative ที่จัดขึ้นในประเทศซาอุดิอาระเบียยังมีบริษัทสำคัญหลายแห่งเข้าร่วมตามวิศัยทัศน์ของประเทศซาอุดิอาระเบียที่เปิดรับการลุงทุนด้านเทคโนโลยี

ซีอีโอบริษัท Softbank คนนี้ให้ความสนใจในเทคโนโลยีระบบปัญญาประดิษฐ์เป็นอย่างมากโดยได้ให้เงินสนับสนุนการวิจัยด้านเทคโนโลยี AI มูลค่ากว่า 100 ล้านเหรียญโดยเขามองว่าภายใน 5 ปีนับจากนี้จะมีหลายบริษัททั่วโลกนำเทคโนโลยี AI ไปใช้งานในบริษัท นอกจากเทคโนโลยี AI บริษัท SoftBank ยังมีหุ่นยนต์ Humanoid Robots รุ่น Pepper หุ่นยนต์ผู้ช่วยภายในบ้านวางจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย

ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence หรือ AI) เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่สามารถคิดประมวลในลักษณะของความฉลาดเทียม สามารถเรียนรู้ลักษณะการใช้งานของมนุษย์ตลอดจนประมวลผลโดยใช้ลักษณะเดียวกับที่สมองมนุษย์ใช้ในการแก้ปัญหา ปัจจุบันหลายประเทศให้ความสนใจเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ AI ซึ่งสามารถประยุกต์ใช้ในการทำธุรกิจหลายอย่าง เช่น หุ่นยนต์ในโรงงานอุตสาหกรรม ระบบการจัดการข้อมูลการตลาด ซอฟแวร์ระบบปฏิบัติการบนสมาร์ทโฟน หรือแม้กระทั่งซอฟแวร์ด้านการออกแบบดีไซน์

ที่มาของข้อมูล
cnbc.com, FIIKSA

Peerapat Chuejeen

Name : Peerapat Chuejeen "M" Tel : 086-5930737 E-mail : maspirecreation@gmail.com Facebook : www.facebook.com/peerapat.chuejeen Twitter : https://twitter.com/aspirecreation

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *