ปฏิวัติวงการอวกาศบริษัท Escape Dynamics กำลังพัฒนาการส่งยานอวกาศโดยใช้พลังงานคลื่นไมโครเวฟ

การเดินทางขึ้นไปบนอวกาศนั้นแบบเดิมจะใช้จรวดผลักดันซึ่งต้องใช้ทรัพยากรที่สูงและมีราคาแพง แต่ล่าสุดได้มีบริษัทเทคโนโลยีด้านอวกาศชื่อ Escape Dynamics ตั้งอยู่ที่เมิองเดนเวอร์ ประเทศสหรัฐอเมริกาได้กำลังพัฒนาวิธีการส่งยานอวกาศโดยใช้พลังงานคลื่นไมโครเวฟร่วมกับไฮโดรเจน ซึ่งทำให้ต้นทุนการขนส่งยานอวกาศมีราคาถูกลง ถือเป็นการปฏิวัติแนวคิดเดิม ๆ ในการส่งยานอวกาศ

ตัวยานจะมีลักษณะคล้ายกระสวยอวกาศของนาซ่า บริเวณผิวส่วนท้องของยานจะมีวัสดุชนิดพิเศษสามารถสะท้อนคลื่นไมโครเวฟที่ถูกปล่อยมาจากแท่นยิงคลื่นไมโครเวฟหลาย ๆ ตัวรวมกัน ด้วยวิธีการนี้ทำให้ตัวยานลอยขึ้นไปบนอวกาศ สามารถบรรทุกดาวเทียม นักบินอวกาศในอนาคต ตลอดจนภาระกิจอื่น ๆ ส่วนขั้นตอนการกลับสู่พื้นโลกนั้น มีลักษะคล้ายกับยานกระสวยอวกาศของนาซ่า

escape-dynamics-space-flight-designboom-03-818x361

ภาพอธิบายการทำงานของการส่งยานอวกาศโดยใช้คลื่นไมโครเวฟ

escape-dynamics-space-flight-designboom-02-818x460

วงการอวกาศกำลังก้าวเข้าสู่ยุคของบริษัทเอกชนซึ่งมีหลายบริษัทกำลังพัฒนาเทคโนโลยีด้านอวกาศต่าง ๆ มากมายเมื่อเป็นบริษัทเอกชนการพัฒนาจะทำได้อย่างรวดเร็วมากขึ้นเนื่องจากมีเงินทุน การแข่งขันด้านธุรกิจ การพัฒนาเทคโนโลยีส่งยานอวกาศของบริษัท Escape Dynamics ถือเป็นการปฏิวัติการส่งยานแบบจรวดเดิม ๆ ที่หลายบริษัทำอยู่ เทคโนโลยีของบริษัท Escape Dynamics น่าสนใจเพราะใช้ต้นทุนที่ต่ำกว่าในการส่งยาน เชื่อว่าในอนาคตอันใกล้นี้การเดินทางไปอวกาศจะเป็นสิ่งที่ทำได้ง่าย ๆ เหมือนคุณต้องการซื้อตั๋วเครื่องบินเพื่อไปท่องเที่ยวราคาแพง ๆ ซัก 1 ใบ

ที่มาของข้อมูล
designboom.com , escapedynamics.com

Peerapat Chuejeen

Name : Peerapat Chuejeen "M" Tel : 086-5930737 E-mail : maspirecreation@gmail.com Facebook : www.facebook.com/peerapat.chuejeen Twitter : https://twitter.com/aspirecreation