กล้องโทรทรรศน์ James Webb Space Telescope เลื่อนกำหนดการส่งขึ้นสู่อวกาศเป็นปี 2020

นาซ่าเลื่อนกำหนดการส่งกล้องโทรทรรศน์ James Webb Space Telescope ขึ้นสู่อวกาศเป็นประมาณเดือนพฤษภาคมปี 2020 เนื่องจากความล่าช้าในการทดสอบการทำงานของกล้องโทรทรรรศน์และอาจส่งผลให้งบประมาณบานปลายจนทะลุ 8,000 ล้านเหรียญที่เคยได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลสหรัฐ จากงบประมาณที่เคยตั้งเอาไว้ 500 ล้านเหรียญสหรัฐเมื่อ 22 ปีก่อน

กล้องโทรทรรศน์ James Webb Space Telescope ถือเป็นกล้องโทรทรรศน์ที่ใช้เวลาในการพัฒนายาวนานและใช้งบประมาณมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของนาซ่าแต่ถ้าโครงการนี้สำเร็จผลประโยชน์ที่มนุษยชาติได้รับนั้นมากเกินกว่าจะประมาณเป็นตัวเงินได้

ก่อนหน้านี้นาซ่าได้เลื่อนกำหนดการส่งกล้องโทรทรรศน์นี้ขึ้นสู่อวกาศมาแล้วจากเดินกำหนดส่งในช่วงเดือนตุลาคมปี 2018 เป็นช่วงเดือนมิถุนายนปี 2019 แต่ในที่สุดก็ต้องเลื่อนกำหนดการเป็นปี 2020 และล่าสุดเลื่อนเป็นปี 2021 ขณะนี้กล้องโทรทรรศน์กำลังถูกปรับปรุงและเก็บรักษาอย่างดีภายในศูนย์การพัฒนากล้องโทรทรรศน์ของบริษัท Northrop Grumman รัฐแคลิฟอร์เนีย

เนื่องจากกล้องโทรทรรศน์ James Webb Space Telescope ต้องถูกส่งไปประจำตำแหน่งจุดลากรานจ์ (Lagrangian point) หรือ L2 เป็นจุดที่อยู่นอกวงโคจรดวงจันทร์ระยะห่างจากโลก 1.5 ล้านกิโลเมตรและห่างจากดวงอาทิตย์ประมาณ 151.5 ล้านกิโลเมตร การซ่อมบำรุงเป็นสิ่งที่ทำได้ยาก ตัวกล้องมีกลไกระบบการทำงานที่ซับซ้อนหลายขึ้นตอนก่อนการพร้อมใช้งานความผิดพลาดเป็นสิ่งที่ต้องไม่เกิดขึ้นโดยเฉพาะแผงกั้นแสงอาทิตย์ Sunshield จำนวน 5 ชั้น ขนาดกว้าง 21×14 เมตรและแผ่นกระจกเคลือนด้วยทองคำขนาด 6.5 เมตรที่มีความละเอียดอ่อนสูง หลังถูกส่งไปประจำตำแหน่งในอวกาศที่ห่างไกลกล้องโทรทรรศน์ James Webb Space Telescope จะต้องทำงานต่อเนื่องอยากโดดเดี่ยวไปอีกอย่างน้อย 10 ปี

ที่มาของข้อมูล
spaceflightnow.com

Peerapat Chuejeen

Name : Peerapat Chuejeen "M" Tel : 086-5930737 E-mail : maspirecreation@gmail.com Facebook : www.facebook.com/peerapat.chuejeen Twitter : https://twitter.com/aspirecreation