Godzila 2014 ภาพยนตร์แนววิทยาศาสตร์สัตว์ประหลาดต้นกำเนิดในญี่ปุ่นเวอร์ชั่นอเมริกา

คุ้มค่ากับการรอคอยหนังไซไฟระดับตำนานใหญ่ยักษ์ Godzila 2014 หนังสร้างออกมาได้อย่างสนุกมีอันดับคะแนนบนเว็บไซต์ imdb.com ปัจจุบันอยู่ที่ 7.8 ซึ่งถือว่าไม่เลวเลยทีเดียว การถ่ายทำภาพออกมาสวยงามมีความต่อเนื่อง ตัวละครหลักมีปมบางอย่างในจิตใจ หนังพยายามเชื่อมโยงเหตุการณ์บางเรื่องในประวัติศาสตร์เข้าหลักการทางวิทยาศาสตร์เพื่อสร้างออกมาเป็นเนื้อเรื่องที่ดูสมเหตุสมผลและกลายเป็นหนังไซไฟระดับตำนานและมีคุณภาพมากเรื่องหนึ่ง ผู้อ่านหลายท่านอาจมีแผนไปดูหนังเรื่อง Godzila 2014 ในช่วงนี้ผมเลยอยากจะหยิบยกข้อมูลเบื้องต้นมานำเสนอเพื่อเตรียมไปมันกันให้เต็มที่ในโรงภาพยนตร์

ทำความรู้จักกับตำนานก๊อตซิลล่า

ก็อตซิลลาหนัง Sci-Fi ระดับตำนานถูกฉายครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี 1954 ผู้กำกับในภาคแรกคือ โทโมยูกิ ทานากะ หลังจากประสบความสำเร็จก็ถูกสร้างใหม่ต่อมาอีกหลายภาคด้วยกัน ก็อตซิลลาได้รับความนิยมในประเทศญี่ปุ่นและเอเชีย จนในปี 1998 ค่ายหนังระดับโลกอย่างฮอลลีวู้ดนำไปสร้างเป็นเวอร์ชั่นฝรั่งโดยใช้ชื่อภาคว่า ก็อตซิลล่า อสูรพันธุ์นิวเคลียร์ล้างโลก (Godzilla) กำกับการแสดงโดย โรแลนด์ เอมเมอริช

ก็อตซิลลาในเวอร์ชั่นนี้สร้างโดยวอร์เนอร์ บราเธอร์ส กำกับการแสดงโดย กาเร็ธ เอ็ดเวิร์ดส์ นำแสดงโดยแอรอน เทย์เลอร์-จอห์นสัน, ไบรอัน แครนสตัน, เคน วาตานาเบ้, อลิซาเบธ โอลเซ่น, จูเลียต บินอช กำหนดฉายในระบบ 3D 2D และ IMAX ช่วงกลางเดือนพฤษภาคมปีนี้

ปฏิบัติการครอสโรดส์ Operation Crossroads ในปี 1946

ปฏิบัติการครอสโรดส์เป็นการทดลองระเบิดนิวเคลียร์บริเวณเกาะบิกีนีอะทอลล์เมื่อเดือนกรกฎาคมปี 1946 เป็นการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ครั้งที่ 2 ของกองทัพสหรัฐโดยกองทัพให้เหตุผลในการทดลองว่า เพื่อทดสอบผลกระทบของระเบิดนิวเคลียร์ต่อเรือรบ การทดลองครั้งนั้นได้ทำให้ต้องมีการย้ายชาวเกาะออกจากบริเวณดังกล่าว เนื่องจากภายหลังการทดลองจะมีกัมมันตภาพรังสีจำนวนมากกระจายอยู่ในธรรมชาติ

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์และขยะกัมมันตภาพรังสี

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์แหล่งผลิตพลังงานไฟฟ้าสำคัญของหลายประเทศสามารถผลิตไฟฟ้าปริมาณสูงแต่ในขณะเดียวกันโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ก็ได้สร้างขยะกัมมันตภาพรังสีขึ้นมาซึ่งต้องใช้เวลาหลายสิบปีในการทำลาย บางประเทศใช้วิธีฝังขยะกัมมันตภาพรังสีไว้ใต้พื้นดินที่ลึกใต้ภูเขาหรือการนำไปทิ้งใต้ทะเลก้นมหาสมุทรที่ลึกมาก ๆ ปัจจุบันหลายประเทศเริ่มลดปริมาณการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์และหันไปใช้พลังงานทดแทนจากธรรมชาติ แต่ในบางประเทศยังคงมีการใช้พลังงานนิวเคลียร์อยู่เนื่องจากข้อจำกัดบางอย่างของทรัพยากรภายในประเทศนั่นเอง

การทำลายล้างที่คล้ายกับระเบิด EMP

EMP อาวุธแม่เหล็กไฟฟ้า (Electromagnetic Pulse) ที่จะส่งผลกระทบต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ให้ไม่สามารถทำงานได้ ทำลายระบบการติดต่อสื่อสารที่ใช้วงจรอิเล็กทรอนิกส์นั้นหมายความว่า เครื่องบิน เรือรบ รถถัง ทีวี วิทยุ จะไม่สามารถทำงานได้ การทำลายล้างที่คล้ายกับระเบิด EMP เกิดขึ้นได้จาก 2 วิธี คือ การใช้ระเบิดนิวเคลียร์ระดับสูง (High Altitude Nuclear Explosion, HANE) และระเบิดอิเล็กทรอนิกส์ (Electromagnetic Bomb, E-Bomb) หรือระเบิดไมโครเวฟ (High Power Microwave, HPM) ทั้งนี้ขอบเขตการทำลายล้างขึ้นอยู่กับความรุนแรงของระเบิด

เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์

เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์มีประจำการอยู่ในกองทัพเรือสหรัฐอเมริกาและกองทัพเรือรัฐเซียใช้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์สร้างความร้อนเพื่อทำให้น้ำเดือดและนำไอน้ำที่ได้ไปหมุนกังหันผลิตกระแสไฟฟ้าทำให้เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ทุกลำจะมีวัตถุดิบนิวเคลียร์จำนวนมากบรรทุกอยู่ด้วย หากนับรวมขีปนาวุธข้ามทวีปที่ติดหัวรบนิวเคลียร์เข้าไปเรือดำน้ำนิวเคลียร์คือระเบิดนิวเคลียร์ขนาดยักษ์เคลื่อนที่ได้ดี ๆ นี่เอง

ความลึกลับของมหาสมุทร

พื้นที่ส่วนใหญ่ของโลกใบนี้เป็นมหาสมุทรที่ประกอบด้วยน้ำ (H2O) จำนวนมาก ในขณะที่มนุษย์ได้ขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์และกำลังจะไปสำรวจดาวอังคารมนุษย์กลับมีข้อมูลเกี่ยวกับพื้นมหาสมุทรของโลกน้อยมาก ในความเป็นจริงแล้วมนุษย์สามารถเข้าถึงบริเวณที่ลึกที่สุดของมหาสมุทรยังไม่ถึง 1% ด้วยซ้ำทำให้ความลึกลับของมหาสมุทรยังคงรอการสำรวจอยู่นั่นหมายความว่ายังมีสิ่งมีชีวิตจำนวนมากหลายสายพันธ์ุที่ยังไม่เคยถูกค้นพบ

ธรรมชาติมีการปรับสมดุลในตัวเอง

นักวิทยาศาสตร์ได้คาดการว่าโลกของเรามีอายุประมาณ 4.54 พันล้านปี โดยมีธรรมชาติเป็นตัวควบคุมและปรับสมดุลมีผู้ล่าผู้ถูกล่าสลับกันไป หากมีผู้ล่าจำนวนมากเกินไปจะมีบางอย่างถูกสร้างขึ้นมาเพื่อปรับสมดุลใหม่จนดูราวกับว่าโลกใบนี้มีใครบางคนกำหนดจังหวะของการปรับสมดุลอยู่ตลอดเวลา ในโลกยุคปัจจุบันนี้เรามีสิ่งมีชีวิตที่น่ากลัวมากที่สุดชื่อว่า มนุษย์ เป็นผู้อยู่บนสุดของห่วงโซ่อาหาร คำถามที่ตามมาคือแล้วโลกยุคที่มนุษย์ยังไม่กำเนิดมีสิ่งมีชีวิตชนิดไหนอยู่บนสุดของห่วงโซ่อาหาร

ที่มาของข้อมูล
Godzilla-movies.com, ปฏิบัติการครอสโรดส์, Navy.mi.th, Imdb.com, Facebook.com/Godzilla2014Thailand

Peerapat Chuejeen

Name : Peerapat Chuejeen "M" Tel : 086-5930737 E-mail : maspirecreation@gmail.com Facebook : www.facebook.com/peerapat.chuejeen Twitter : https://twitter.com/aspirecreation

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *